4 Món ăn tốt cho người bệnh lao phổi khi điều trị
4 Món ăn tốt cho người bệnh lao phổi khi điều trị

4 món ăn tốt cho người bệnh lao phổi giúp hỗ trợ điều trị

Đối với những người mắc bệnh lao phổi,một thực đơn giàu dưỡng chất sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng quát, giảm thiểu các tác dụng phụ của thuốc điều trị. Trong bài viết này, Tổng Hợp News sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về những món ăn tốt cho người bệnh lao phổi, giúp  tăng cường sức khỏe và nhanh chóng hồi phục.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với người bệnh lao phổi

Trong quá trình điều trị bệnh lao phổi, bạn cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để giảm thiểu tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị bệnh cũng như hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Vậy, chế độ ăn uống hợp lý sẽ cần những gì? Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ cần các thực phẩm chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất và năng lượng. Cụ thể, protein giúp tái tạo mô và sản xuất kháng thể, trong khi vitamin A, C, E và các khoáng chất như kẽm và selen góp phần quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và virus.

Hình ảnh lá phổi khỏe mạnh khi có một chế độ dinh dưỡng hợp lý
Hình ảnh lá phổi khỏe mạnh khi có một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Hình ảnh lá phổi khỏe mạnh khi có một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Những món ăn tốt cho người bệnh lao phổi 

Dưới đây là một số món ăn giúp hỗ trợ người bệnh lao phổi, tăng cường sức khỏe và khả năng phục hồi:

2.1 Cháo yến mạch với sữa và hạt chia

Cháo yến mạch với sữa và hạt chia là món ăn bổ dưỡng rất có lợi cho người bị lao phổi. Bản thân yến mạch cung cấp carbohydrate phức tạp, kết hợp với sữa chứa hàm lượng protein cao và canxi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. 

Trong hạt chia chứa axit béo omega-3, khi đi cùng cháo yến mạch và sữa sẽ giúp giảm viêm và hỗ trợ sức khỏe tim mạch, điều này rất quan trọng cho người bệnh lao phổi.

Và khi đang điều trị bệnh, người bệnh lao phổi tiếp xúc với nhiều loại thuốc khác nhau, dễ gặp tình trạng táo bón nên cần thức ăn có kết cấu lỏng, chứa nhiều chất xơ để cơ thể dễ dàng đào thải ra ngoài mà vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Cháo yến mạch với sữa và hạt chia thơm ngon bổ dưỡng
Cháo yến mạch với sữa và hạt chia thơm ngon bổ dưỡng

2.2 Canh gà hầm thuốc bắc

Thịt gà có trong canh gà sẽ là nguồn protein dồi dào giúp bạn tái tạo mô và tăng cường sức khỏe. Khi kết hợp với thành phần có trong thuốc bắc như kỷ tử, đẳng sâm và táo đỏ, món canh này sẽ bổ sung cho bạn các chất dinh dưỡng thiết yếu, hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại vi khuẩn, tăng sức đề kháng.

Với hương vị thơm ngon và dễ ăn, món canh này sẽ là sự lựa chọn lý tưởng để bạn bổ sung dinh dưỡng và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

Canh gà hầm thuốc bắc thơm ngọt, kích thích vị giác
Canh gà hầm thuốc bắc thơm ngọt, kích thích vị giác

2.3 Cá hồi nướng

Cá hồi nướng là một món ăn bổ dưỡng, rất có lợi cho người bị lao phổi. Bởi trong cá hồi có chứa lượng protein dồi dào cùng với omega 3, vitamin D, vitamin B12 và Selen giúp tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện được chức năng hô hấp. Do đó, bạn nên bổ sung cá hồi nướng vào thực đơn hàng ngày để đẩy nhanh quá trình hồi phục của cơ thể.

Cá hồi nướng mỹ vị cung cấp nhiều vitamin và protein
Cá hồi nướng mỹ vị cung cấp nhiều vitamin và protein

2.4 Thức uống tốt cho phổi

Nói đến thức uống tốt cho phổi, đầu tiên phải nói đến đó là nước ép trái cây. Các loại nước ép trái cây tươi có chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe người bệnh phổi mà bạn có thể tham khảo:

  • Nước ép cam
  • Nước ép dâu tây
  • Nước chanh mật ong

Ngoài nước ép trái cây, trà thảo mộc cũng là lựa chọn lý tưởng cho người bệnh lao phổi bởi nó có khả năng làm dịu cổ họng, giảm ho và mang lại cảm giác thư giãn. Bạn có thể tham khảo một số loại trà thảo mộc sau:

  • Trà gừng
  • Trà cam thảo
  • Trà bạc hà
Thức uống tốt cho phổi giúp gia tăng sức đề kháng
Thức uống tốt cho phổi giúp gia tăng sức đề kháng

Một số lưu ý khi chế biến món ăn cho người bệnh lao phổi

Khi chế biến món ăn cho người bệnh lao phổi cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Chọn thực phẩm tươi ngon, sạch sẽ, có nguồn gốc: Các loại rau xanh, trái cây, thịt nạc, cá và các loại đậu là những lựa chọn lý tưởng. Bạn cần tránh các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh hoặc chứa nhiều hóa chất bảo quản, vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe. 
  • Phương pháp nấu: Người bệnh lao phổi nên chọn các phương pháp nấu đơn giản như hấp, nướng, hầm hoặc luộc để giữ lại tối đa giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Tránh chiên xào nhiều dầu mỡ vì điều này có thể làm bạn gia tăng tình trạng khó thở.
  • Mùi vị: Người bệnh lao phổi nên hạn chế các món ăn có chứa nhiều gia vị cay và mặn, vì những thành phần này có thể gây kích ứng cho hệ hô hấp và làm tăng cơn ho.
  • Cung cấp đủ nước và các thức uống bổ dưỡng: Trong thực đơn của người bệnh lao phổi nên có các món canh, nước ép trái cây tươi và trà thảo mộc để giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ chức năng phổi.
Thực phẩm tươi sạch là sự lựa chọn lý tưởng cho người bệnh lao phổi
Thực phẩm tươi sạch là sự lựa chọn lý tưởng cho người bệnh lao phổi

Tóm lại, bên cạnh phác đồ điều trị thì việc lựa chọn những món ăn tốt cho người bệnh lao phổi sẽ giúp người bệnh tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chức năng hô hấp. Vì vậy, hãy thường xuyên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng và cả Tổng Hợp News để xây dựng một thực đơn phù hợp, góp phần vào quá trình hồi phục hiệu quả.

Đánh giá bài viết

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *