Ngoại ngữGiáo dục

Chứng chỉ tiếng anh trình độ B là gì? Còn giá trị không?

Chứng chỉ tiếng Anh trình độ B là một loại chứng chỉ giúp đánh giá kỹ năng, kiến thức Anh ngữ của người học. Tuy nhiên hiện nay loại chứng chỉ này có còn giá trị sử dụng phù hợp để đi xin việc, thi công chức hoặc học cao hơn không là điều ít người biết. 

Chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh bằng B là gì ?

Chứng chỉ tiếng Anh bằng B là một loại chứng chỉ được cấp bởi Bộ Giáo Dục vào 30.01.1993 theo quyết định 177/QĐ – TCBT công nhận khả năng Anh ngữ của thí sinh dự thi. Chứng chỉ sẽ cấp cho học sinh, sinh viên, hoặc người đi làm muốn đi thi công chức. Trước đây, thí sinh muốn dự thi công chức bắt buộc phải có chứng chỉ tiếng Anh loại B. 

Thí sinh có thể đăng ký dự thi các trung tâm được Bộ Giáo Dục ủy quyền. Thời hạn của chứng chỉ bằng B không cố định mà phụ thuộc vào quyết định của đơn vị ứng tuyển. Ví dụ nếu bạn có quyết định bổ nhiệm ở vị trí mới cần tiếng bằng C thì phải thi lại để nộp hồ sơ. Trường hợp đơn vị không cần thay đổi thì bằng có giá trị mãi mãi.

Dưới đây là bảng quy đổi giá trị tương đương của bằng B tiếng Anh:

Trình độ tiếng anh Quy đổi bậc tương đương
Trình độ A theo Quyết định 177 Bậc 1
Trình độ B theo Quyết định 177 Bậc 2
Trình độ C theo Quyết định 177 Bậc 3
Trình độ B2 theo Quyết định 66 Bậc 4
Trình độ C1 theo Quyết định 66 Bậc 5
Trình độ C2 theo Quyết định 66 Bậc 6
Bảng quy đổi giá trị tương đương của bằng B tiếng Anh

Kỹ năng trình độ của tiếng anh bằng B

Trình độ tiếng Anh loại B là trình độ cơ bản. Người đạt được trình độ tiếng anh bằng B sẽ sở hữu kỹ năng như sau :

  • Có khả năng giao tiếp cơ bản, có thể giới thiệu về bản thân, trao đổi về các chủ đề phổ thông.
  • Đọc hiểu các chủ đề đơn giản.
  • Có thể viết thư, email bằng tiếng Anh.
  • Nghe hiểu giao tiếp cơ bản được với người nước ngoài.

Người có bằng B ngoại ngữ tiếng Anh sẽ không đủ năng lực để làm việc trong môi trường kỹ thuật hoặc yêu cầu giao tiếp lưu loát. 

Người có trình độ B tiếng Anh chỉ giao tiếp được cơ bản
Người có trình độ B tiếng Anh chỉ giao tiếp được cơ bản

Để đạt bằng B tiếng Anh phải học trong bao lâu?

Như bảng ở trên, bằng B tiếng Anh tương đương với bậc 2, hoặc trình độ ngoại ngữ A2. Để học và ôn lấy chứng chỉ ngoại ngữ này phải mất bao lâu?

Đối với các bạn bị mất gốc tiếng Anh: Việc học và ôn thi sẽ tốn nhiều thời gian hơn người khác.  Tuy nhiên, nếu có một lộ trình cơ bản và phù hợp với khả năng, thông thường bạn chỉ mất khoảng 6 tháng để lấy bằng B tiếng Anh.

Đối với những bạn đang ở trình độ A: Nhờ có khả năng ngoại ngữ ngay từ đầu nên việc học và ôn thi lấy chứng chỉ tiếng anh trình độ B sẽ không mất nhiều thời gian. Thông thường bạn sẽ mất khoảng 3 tháng để đạt kết quả mà bạn mong muốn. 

Quy đổi chứng chỉ tiếng Anh bằng B

Bằng tiếng Anh loại B sẽ tương đương với trình độ tiếng Anh A2 dựa trên biểu khung đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc. Ngoài ra trình độ bằng B tiếng Anh cũng tương được với chứng chỉ Toeic 150-300 điểm, IELTS 3.0.

Do chứng chỉ B không còn giá trị nên việc quy đổi chỉ mang tính chất tương đối. Người từng được cấp chứng chỉ bằng B có thể học và thi lại các chứng chỉ tương đương để đánh giá trình độ thực tế.

Các chứng chỉ tiếng Anh thay cho cho bằng B

Như đã nói ở trên hiện nay chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh bằng B không còn giá trị sử dụng. Thay vào đó để xin việc hoặc nộp hồ sơ du học, thi công chức, viên chức, bạn có thể tham khảo các chứng chỉ sau :

Chứng chỉ TOEIC

Đây là chứng chỉ tiếng Anh giao tiếp dành riêng cho người đi làm không sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ. Đây là loại bằng tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới, được nhiều quốc gia công nhận. 

Bài thi TOEIC cũng dễ nhất phù hợp với nhiều đối tượng thí sinh. Chứng chỉ TOEIC sẽ có yêu cầu thực hiện 2 phần thi bao gồm : Nghe và đọc hiểu. Chứng chỉ có giá trị sử dụng trong vòng 2 năm. TOEIC là lựa chọn tốt để thí sinh học và thi khi muốn thay thế cho chứng chỉ bằng B tiếng Anh. 

Chứng chỉ IELTS

IELTS là chứng chỉ Anh ngữ phổ biến với các bạn trẻ có nhu cầu du học, di trú và làm việc ở nước ngoài. Chứng chỉ IELTS đánh giá cả 4 nhóm kỹ năng bao gồm : nghe, nói, đọc, viết. 

Đây được xem là bằng tiếng Anh có giá trị cao nhất của nhiều tổ chức, trường học trên thế giới. IELTS đánh giá chính xác trình độ ngoại ngữ của học viên. Thí sinh có thể lựa chọn bài thi học thuật hoặc tổng quát của IELTS.

Chứng chỉ TOEFL

Đây là bài thi được thiết kế và ra đề bởi Viện khảo thí giáo dục Hoa Kỳ. Chứng chỉ cũng đánh giá tiếng Anh của thí sinh dựa trên 4 kỹ năng : nghe, nói, đọc, viết. TOEFL được sử dụng cho mục đích xin việc, du học và học cao học. 

Chứng chỉ bằng B có giá trị sử dụng không?

Dựa trên quyết định thông tư 20/2019/TT-BGĐT hiệu lực vào ngày 15/01/2020, bộ Giáo Dục Đào Tạo đã hoàn toàn bãi bỏ các quy định cấp chứng chỉ ngoại ngữ trình độ A, B, C. Các chứng chỉ được cấp dựa trên quyết định 30/2008 vẫn có giá trị sử dụng. 

Từ ngày 15.01.2020, chứng chỉ bằng B đã không còn giá trị. Thay vào đó, người lao động và sinh viên, học sinh sẽ đánh giá ngoại ngữ dựa trên khung năng lực 6 bậc dựa trên công văn 6089/BGDĐT-GDTX do Bộ giáo dục ban hành.

Trên thực tế việc cấp chứng chỉ tiếng Anh A, B, C cũng không còn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, không đánh giá được năng lực ngoại ngữ thực tế của người học và thi. Những hành vi mua bán, làm giả chứng chỉ Anh ngữ cũng khiến bằng A, B, C không còn nhiều giá trị. 

Bằng B Anh ngữ hiện không còn nhiều giá trị
Bằng B Anh ngữ hiện không còn nhiều giá trị

Hầu hết các công ty, doanh nghiệp hiện nay đều không chấp nhận bằng B tiếng Anh. Đối với người muốn thi viên chức cũng phải có chứng chỉ tiếng Anh bằng A2 trở lên theo quy định mới. 

 

Thông qua nội dung bài viết, bạn đã hiểu rõ về giá trị của bằng B tiếng Anh. Nếu muốn thi tiếng Anh để phục vụ công việc và học tập chuyên sâu, bạn nên tham khảo các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. 

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button