Ngoại ngữGiáo dục

Trình độ ngoại ngữ bậc 2 là gì? Cấu trúc đề mới nhất 2023

Chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2 là giấy chứng nhận năng lực ngoại ngữ dựa trên tiêu chuẩn khung đánh giá năng lực 6 bậc do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Chứng chỉ này có cấp độ và cấu trúc thi khá riêng biệt. Nếu bạn muốn thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2, hãy tìm hiểu ngay những thông tin quan trọng sau đây.

Chứng chỉ ngoại ngữ A2 rất quan trọng trong học tập và làm việc
Chứng chỉ ngoại ngữ A2 rất quan trọng trong học tập và làm việc

Chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2 là gì?

Chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2 là trình độ tiếng Anh sơ cấp A2 trong khung Năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dành cho người Việt Nam. Chứng chỉ tiếng Anh bậc 2 tương đương với điểm TOEIC từ 150 đến 350 điểm và IELTS là 3.0 (căn cứ theo quyết định 66/2008 QĐ-BGDĐT).

Chứng chỉ tiếng Anh bậc 2 là yêu cầu bắt buộc đối với người muốn thi công chức, viên chức hay nâng ngạch chuyển ngạch chuyên viên.  

Người muốn có chứng chỉ A2 cần tham gia bài thi đánh giá năng lực. Bài thi đòi hỏi ứng viên hiểu được các cấu trúc câu đơn giản, hiểu được các nội dung cơ bản về thông tin cá nhân, gia đình, mua sắm, công việc, hỏi đường… Ngoài ra, người đạt trình A2 cần có khả năng giao tiếp các chủ đề quen thuộc như mô tả bản thân, mô tả môi trường xung quanh, những vấn đề thuộc nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Mẫu chứng chỉ tiếng Anh bậc 2
Mẫu chứng chỉ tiếng Anh bậc 2 

Cấu trúc đề thi chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2

Nếu đang tìm hiểu và muốn thi chứng chỉ A2, bạn cần nắm được những yêu cầu, luật thi và ôn luyện đúng cấu trúc đề thi để đạt kết quả tốt nhất. Dưới đây là những thông tin quan trọng bạn cần ghi nhớ:

Các yêu cầu trong đề thi chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2

Đề thi chứng chỉ tiếng Anh bậc 2 theo mẫu đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm 4 kỹ năng chính là Nghe – Nói – Đọc – Viết. Trong đó, yêu cầu cụ thể như sau:

  • Kỹ năng Nghe (gồm 5 phần, thi trong vòng 25 phút): Thí sinh luyện nghe hội thoại ngắn để làm câu hỏi trắc nghiệm và điền từ vào chỗ trống.
  • Kỹ năng Đọc (gồm 4 phần, thi trong vòng 40 phút: Thí sinh luyện đọc văn bản về các chủ đề khác nhau. Độ khó của văn bản tương đương từ bậc 2 đến bậc 3 mức thấp, tổng số từ khoảng 700-750 từ. 
  • Kỹ năng Viết (gồm 3 bài, thi trong vòng 35 phút): Thí sinh luyện kỹ năng viết câu hoàn chỉnh từ những cụm từ gợi ý, luyện kỹ năng viết một tin nhắn hay một văn bản ghi nhớ, luyện kỹ năng viết thư/bưu thiếp.
  • Kỹ năng Nói (thi trong vòng 10 phút, gồm 4 phần là chào hỏi, tương tác xã hội, miêu tả và nêu quan điểm): Thí sinh nghe và trả lời được câu hỏi, giao tiếp được với giáo viên về những chủ đề đơn giản, nói lên quan điểm cá nhân về một vấn đề.

Mỗi kỹ năng thi Nghe/ Nói / Đọc/ Viết tương đương với 25 điểm, tổng là 100 điểm. Điểm số cuối cùng sẽ được quy về thang điểm 10. Thí sinh sẽ đạt chứng chỉ tiếng Anh bậc 2 nếu đạt tối thiểu 6.5/10 điểm. 

Để đăng ký dự thi, bạn cần lên cổng thông tin của các trường ĐH có tổ chức cấp chứng chỉ A2 rồi nộp hồ sơ theo mẫu. Lệ phí thi ở mỗi cơ sở tổ chức thi không giống nhau. Bạn nên tham khảo lệ phí thi trước khi quyết định nộp hồ sơ.

Cấu trúc đề thi ngoại ngữ bậc 2
Cấu trúc đề thi ngoại ngữ bậc 2

Cấu trúc đề thi tiếng Anh A2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành 

Cụ thể về từng phần trong cấu cấu trúc đề thi tiếng Anh A2 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành như sau: 

Kỹ năng nghe:

  • Phần 1 + phần 2: Nghe thông báo hướng dẫn hội thoại ngắn và trả lời câu hỏi ABC 
  • Phần 3 (gồm 5 câu): Nghe hội thoại rồi điền từ vào chỗ trống. 
  • Phần 4 (gồm 5 câu): Nghe một đoạn hội thoại dài rồi chọn đáp án A B C 
  • Phần 5 (gồm 5 câu): Nghe một bài độc thoại rồi điền từ vào chỗ trống.

Kỹ năng đọc: 

  • Phần 1: Đọc một đoạn văn ngắn rồi chọn các từ vựng điền vào chỗ trống.
  • Phần 2: Đọc và nối các biển báo với các câu giải nghĩa đúng.
  • Phần 3: Đọc và điền từ vào biểu mẫu.
  • Phần 4: Đọc hiểu trắc nghiệm và chọn ABC.

Kỹ năng viết:

  • Phần 1: Viết thành câu đầy đủ (gồm 5 câu) dựa vào các từ gợi ý.
  • Phần 2: Viết một tin nhắn hoặc một bản ghi nhớ.
  • Phần 3: Viết một email hoặc postcard.

Kỹ năng nói:

  • Phần 1: Chào hỏi.
  • Phần 2: Trả lời câu hỏi về những chủ đề quen thuộc quanh bạn.
  • Phần 3: Miêu tả về chủ đề như nhà cửa, quê quán, nghề nghiệp, công việc…
  • Phần 4: Thảo luận và đưa ra ý kiến về một câu nói/ vấn đề/ nhận định.
Mẫu đề thi chứng chỉ ngoại ngữ A2
Mẫu đề thi chứng chỉ ngoại ngữ A2 

Như vậy, chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2 có vai trò rất quan trọng trong xã hội, giúp bạn có thêm nhiều cơ hội học tập và công việc hấp dẫn. Nếu có ý định thi lấy chứng chỉ để thể hiện năng lực ngoại ngữ của mình, bạn hãy nộp hồ sơ dự thi và dành thời gian ôn tập nghiêm túc để đạt được kết quả tốt nhé. 

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button