Giáo dụcNgành học

Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì? Lợi thế phái nữ trong ngành IT

Hiện nay các ngành Công nghệ – Kỹ thuật đang có nhu cầu lớn trên thị trường lao động. Các định hướng nghề nghiệp sau đại học  cũng từ đó cũng tăng cao. Những bạn nữ học công nghệ thông tin trong những năm gần đây không hiếm, tuy nhiên nữ học công nghệ thông tin ra làm gì? Hãy cùng Tổng hợp news tìm hiểu nhé!

Ngành công nghệ thông tin là gì?

Ngành Công nghệ thông tin được hiểu là ngành sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, thu thập và truyền thông tin.  Những người làm việc trong ngành này thường được biết đến là IT (Information Technology)

Tuy không phân biệt giữa nam – nữ trong ngành Công nghệ thông tin (CNTT) nhưng tỷ lệ con gái học ngành này khá thấp bởi vì những khó khăn không chỉ từ bản thân và cả các vấn đề ngoại lực. 

Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì?

Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì? Câu hỏi này hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay dưới đây nhé! 

Đối với các bạn nữ học ngành công nghệ thông tin ra trường làm gì thì một số nghề nghiệp phù hợp phổ biến được nhiều nữ cử nhân lựa chọn như: Tester, code, quản trị database, nhà phát triển game,… Không những vậy ngoài những nghề nghiệp khác như: Luật an toàn thông tin, digital marketing, hoạt trong lĩnh vực sales các sản phẩm IT và công nghệ, tham gia vào quá trình phát triển công nghệ,..

Dưới đây thông tin chi tết của một số nghề liên quan tới IT mà nữ có thể làm: 

Nghề nghiệp Ngành học Mô tả Thu nhập tối thiểu 
Database Administrator ( Quản trị Dữ liệu) Chuyên ngành về khoa học máy tính, công nghệ thông tin, điện tử viễn thông Nghề nghiệp này khi ra trường các bạn nữ có thể lựa chọn. Quản trị dữ liệu là thông qua sử dụng các phần mềm chuyên dụng chịu trách nhiệm quản lý, sắp xếp và lưu trữ dữ liệu 10.000.000 VNĐ 
Database Developer (Phát triển cơ sở dữ liệu) Ngành Công nghệ thông tin

 

Nghề nghiệp mang tính chất rộng hơn Database Administrator ngoài các công việc quản lý, sắp xếp, lưu trữ dữ liệu còn đảm nhận thêm công việc nắm bắt xu hướng của thị trường bằng cách nâng cấp cơ sở dữ liệu mục tiêu chung hoặc đưa ra những ý tưởng thiết kế. 10.000.000 VNĐ 
Web Designer (Thiết kế website) Ngành Công nghệ thông tin Nghề nghiệp này yêu cầu cao về tính thẩm mỹ và đòi hỏi sự tỉ mỉ và công việc có độ khó thấp hơn hai phân nhánh còn lại đó là Web Developer (phát triển website) và Web Programmer (lập trình web). Các bạn nữ nếu yêu thích lĩnh vực này có thể cân nhắc. Không những vậy bạn còn  phải có kiến thức về các phần mền đồ họa hay ngôn ngữ lập trình 5.000.000 VNĐ 
QA/QC (Đảm bảo và kiểm soát quy trình/chất lượng của sản phẩm) Ngành Công nghệ thông tin

 

Đối với QA để làm được công việc này bạn cần học những kiến thức chuyên sâu về sản xuất và vận hành. Còn đối với QC bạn cần phải am hiểu sâu sắc về một ngôn ngữ lập trình và biết căn bản về lập trình. Để theo đuổi được chuyên ngành này bạn cần sự kiên trì rất lớn. QC: 5.000.000  VNĐ

QA: 5.000.000 VNĐ – 8.000.000 VNĐ

Có rất nhiều nghề nghiệp để nữ học thông tin khi ra trường làm việc
Có rất nhiều nghề nghiệp để nữ học thông tin khi ra trường làm việc

Đây là một số chuyên ngành có thể phù hợp đối với cá bạn gái lựa chọn học ngành CNTT, tuy nhiên đó không phải là giới hạn trong nghề nghiệp trong tương lai.

Con gái nên học ngành gì của công nghệ thông tin?

Con gái nên học ngành nào của công nghệ thông tin? Để trả lời câu hỏi này thực sự rất khó bởi vì tùy vào năng lực, sở thích của bạn mà đưa ra lựa chọn. Tuy nhiên chúng mình có thể gợi ý cho bạn một số có thể phù hợp :

Tên trường Chuyên ngành Học phí/năm học Điểm chuẩn 2023
Đại học Bách Khoa Tp.HCM Khoa học Máy tính 14.000.000 VNĐ – 15.000.000 VNĐ (Hệ đại trà) 79.84

ĐXT = [ĐGNL quy đổi] x 75% + [Điểm thi TN THPT]x 20% + [Học lực THPT]x 5% (chưa tính điểm cộng thêm)

Đại học khoa học Tự Nhiên Tp.HCM Công nghệ thông tin và Nhóm ngành máy tính 23.000.000 – 52.000.000 (tùy vào chuẩn mà sinh viên theo học)  

26.50

Khoa học máy tính 28.05
Đại học Công nghệ thông tin Tp.HCM Công nghê thông tin 33.000.000 VNĐ ( Đối với chương trình chuẩn) 26.9
Khoa học máy tính 26.9
Hệ thống thông tin 25.4 – 26.1 (tùy theo chương trình học)
Đại học Công nghiệp Tp.HCM Nhóm ngành Công nghệ thông tin ( Công nghệ thông tin, Kỹ thuật phần mền, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu,…) 27.830.000 VNĐ – 30.250.000 VNĐ (tùy theo khối ngành theo học) 20.75
Điện tử Viễn thông 25.25
Đại học FPT Công nghệ thông tin 57.000.000 VNĐ – 60.000.000 VNĐ 21
Đại học Công Nghê Tp.HCM Công nghệ thông tinn 36.000.000 – 66.000.000 VNĐ (tùy vào chương trình đào tạo) 21
Đại học Mở Tp.HCM Công nghệ thông tin 23.000.000 VNĐ – 37.000.000 VNĐ (tùy theo chường trình đào tạo) 24.50
Khoa học máy tính 22.70 – 24.00 (tùy theo chương trình học)
Con gái nên học ngành nào của công nghệ thông tin?
Con gái nên học ngành nào của công nghệ thông tin?

Hiện trong hầu hết các lĩnh vực trong đời sống xã hội điều có sự góp mặt của ngành CNTT. Công nghệ Blockchain là một trong những ví dụ khi nó đang trong quá trình phát triển, nếu cảm thấy thích thú đối với công nghệ này thì các bạn nữ hoàn toàn có thể thử sức và nghiên cứu.

Ưu thế và hạn chế của nữ khi lựa chọn học ngành công nghệ thông tin 

Ưu điểm của nữ khi học ngành công nghệ thông tin 

  • Tư duy linh hoạt và sự sáng tạo: Ưu điểm đầu tiên khi nhắc đến các bạn nữ học ngành CNTT đó là có sự linh hoạt trong tư duy và sáng tạo trong học tập và cách làm việc. Điều này có khả năng đưa ra các giải pháp mới và thích ứng tốt đối với những thay đổi của công nghệ. 
  • Kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp: Đối với phái nữ kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp được thường ở mức tốt, đó là một sự hỗ trợ tuyệt vời khi làm việc với đồng nghiệp khi truyền đạt được các thông tin đến đồng nghiệp. 
  • Tính cẩn thận: Đây là ưu điểm của các nữ khi học và làm việc trong ngành CNTT, tính cẩn thận và tập trung vào chi tiết giúp kiểm tra mã lập trình, thực hiện kiểm tra, đảm bảo kết quả kết quả cuối cùng có chất lượng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
  • Tính logic trong suy nghĩ: Không ít định kiến cho rằng con gái không đủ khả năng và tính logic để theo đuổi ngành CNTT, tuy nhiên không ít bạn bạn nữ theo đuổi ngành này không hề thua kém so với phái nam.
Ưu điểm của nữ khi học ngành công nghệ thông tin
Ưu điểm của nữ khi học ngành công nghệ thông tin

Hạn chế của nữ khi học công nghệ thông tin

  • Định kiến về ngành học không dành cho nữ: Ngành CNTT được biết đến cần sự logic và tư duy tính toán cao theo một số nhóm trong xã hội sẽ không phù hợp cho nữ mà chỉ phù hợp cho phái nam. 
  • Môi trường làm việc khắc nghiệt: Môi trường làm việc khắc nghiệt là một trong những hạn chế khi phái nữ lựa chọn ngành CNTT để  học tập và làm việc. Trong ngành này luôn có áp lực về thời gian, yêu cầu cao về hiệu suất, thường xuyên phải làm việc ngoài giờ,… Dẫn đến việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân đôi khi khó khăn.
  • Thiếu hình mẫu hướng tới: Bởi vì đặc thù của ngành CNTT nên không có nhiều phụ nữ thực sự thành công với vị trí lãnh đạo và quản lý trong ngành này. Hơn nữa sự thiếu vắng các hình mẫu thành công khiến nhiều bạn nữ không đủ quyết tâm lựa chọn và theo đuổi ngành này. 
  • Thiếu định hướng về nghề nghiệp: Công tác tư vấn, định hướng đến nghề CNTT còn mang nhiều định kiến nghề nghiệp, thiếu sự khuyến khích, hỗ trợ để duy trì sự theo đuổi nghề nghiệp.
  • Tuy vậy, trong thời gian gần đây những hạn chế trên đã dần cải thiện chẳng hạn như một số doanh nghiệp đã tiến hành cải thiện môi trường làm việc thân thiện cho mọi giới, hiện nay.
Hạn chế của nữ khi học công nghệ thông tin
Hạn chế của nữ khi học công nghệ thông tin

Câu hỏi thường gặp về “con gái có nên học công nghệ thông tin”

Con gái có nên học công nghệ thông tin không? Để trả lời câu hỏi này thì trước thì bạn phải đặt câu hỏi là bản thân có đủ đam mê và nỗ lực để theo đuổi hay không? Những năm gần đây và cả trước đây, ngành công nghệ thông tin không hề có chuyện phân biệt giữa nam – nữ, các kế hoạch hướng nghiệp đã bắt đầu quan tâm hơn đến cung cấp cho phái nữ những thông tin cơ bản về nghề nghiệp tương lai trong lĩnh vực này.

Con gái có hợp với ngành công nghệ thông tin không? Hiện tại nếu bạn có đủ khả năng và đam mê, kỹ năng mềm, tính tỉ mỉ, kiên trì và nhẫn nại, hơn nữa bạn là một con người có tinh thần ham học hỏi,… Thì bạn đừng ngại theo đuổi ngành này nhé!

Con gái học công nghệ thông tin có dễ xin việc không? Hiện nay nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT đang có xu hướng tăng, do hiện nay công tác số hóa nhiều mặt trong đời sống đòi hỏi nhiều nguồn lực hơn. Hơn nữa nếu có chuyên môn cao và kỹ năng mềm thì các bạn nữ sẽ không thể lép vế trong công việc. 

Lời kết 

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn về chủ đề ” Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì? Top ngành phù hợp 2023?” cùng những thông tin khác.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button