Ngoại ngữGiáo dục

Bằng B2 tiếng Anh là gì? Thông tin mới nhất 2023

Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều hệ thống bằng cấp, chứng chỉ tiếng Anh tồn tại. Trong đó có bằng B2 tiếng Anh đang được sự quan tâm của không ít người. Mặc dù được đánh giá ở mức khó nhưng khi có được nó sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người sở hữu. Vậy chứng chỉ B2 là gì? Cấu trúc đề thi ra sao? Cần lưu ý những gì trước khi đăng ký thi chứng chỉ này?

Bằng B2 tiếng Anh là gì?

Bằng B2 tiếng Anh hay còn được biết đến với cái tên là chứng chỉ tiếng Anh B2 – First Certificate in English (FCE). Chúng tương đương trình độ tiếng Anh bậc 4 trong khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc ở Việt Nam có hiệu lực trong vòng 2 năm.

Khi đạt được trình độ này, người học đã có thể hiểu được văn bản về những vấn đề cụ thể lẫn trừu tượng. Không những vậy, khả năng giao tiếp trôi chảy, tự nhiên với người bản ngữ. Kỹ năng viết ở mức khá với các dạng văn bản khác nhau một cách chi tiết, rõ ràng điểm mạnh, điểm yếu của một vấn đề.

Tại sao cần thi bằng tiếng Anh B2?

Bằng B2 tiếng Anh ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống, công việc, học tập của mọi người tại Việt Nam. Bởi hầu hết các trường đại học, cao đẳng đều áp dụng chúng để làm tiêu chuẩn đầu ra cho sinh viên. Không những vậy, khi muốn lên Cao học, lấy bằng Thạc Sĩ hay kiểm tra trình độ chuyên môn của giáo viên tiếng Anh đều phải cần có chứng chỉ B2.

Tại sao cần thi bằng tiếng Anh B2?
Tại sao cần thi bằng tiếng Anh B2?

Ngoài ra, khi sở hữu tấm bằng này trong tay, bạn sẽ có được rất nhiều cơ hội trong công việc:

  • Lợi thế lớn khi nâng ngạch, nâng lương.
  • Trợ thủ đắc lực trong hồ sơ xin việc.
  • Miễn thi đầu vào Cao học.

Các loại đề thi bằng B2 tiếng Anh

Hiện tại, chứng chỉ B2 tiếng Anh có 3 loại đề thi hướng tới từng nhóm đối tượng cụ thể.

  • Đề thi B2 đầu ra tiến sĩ: theo quy định tại thông tư 05/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi này chỉ còn tổ chức nội bộ ở một số trường nhằm xét chuẩn đầu ra tiến sĩ.
  • Đề thi B2 châu Âu: đề do trung tâm khảo thí Cambridge tổ chức phục vụ nhu cầu học tập, làm việc tại các nước châu Âu.
  • Đề thi B2 Vstep: đây là bài thi sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Chúng được tổ chức tại một số trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép.

Cấu trúc đề thi tiếng Anh B2

Đề thi tiếng Anh bằng B2 diễn ra trong thời gian 235 phút.  Cấu trúc gồm 4 phần thi: nghe, nói, viết, đọc và sử dụng ngôn ngữ.

  • Phần nghe diễn ra trong 40 phút với thang điểm 20/100 điểm. Nội dung nghe gồm 3 đoạn hội thoại để trả lời câu hỏi trắc nghiệm, đúng sai, điền từ vào chỗ trống.
  • Phần thi nói thang điểm 20/100 điểm, diễn ra trong thời gian 15 phút. Thí sinh sẽ bốc thăm 1 trong 14 chủ đề do Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định. Sau thời gian chuẩn bị 5 – 7 phút sẽ diễn ra theo thứ tự: giáo viên hỏi, thí sinh trình bày và cả 2 cùng hội thoại mở rộng các vấn đề liên quan tới chủ đề đã chọn.
  • Phần thi đọc và sử dụng ngôn ngữ chiếm 30/100 điểm với 4 phần diễn ra trong 90 phút. 3 phần đầu là dạng bài đọc theo hình thức trắc nghiệm, sắp xếp lại câu đoạn. Phần còn lại là 15 câu độc lập cho sẵn, bạn sẽ sử dụng kiến thức ngữ pháp, từ vựng, vốn hiểu biết văn hóa để làm bài theo hình thức trắc nghiệm.
  • Phần thi viết thang điểm 30/100 điểm diễn ra trong 90 phút. Nội dung gồm: điện từ, viết câu theo tình huống, viết bài luận theo 3 chủ đề cho trước.
Cấu trúc đề thi tiếng Anh B2
Cấu trúc đề thi tiếng Anh B2

Điểm của bải thi sẽ bằng tổng điểm của 4 phần trên. Thí sinh nào có điểm từ 50/100 điểm trở lên và không có phần thi nào đạt điểm liệt dưới 30% thì sẽ được cấp bằng.

Một số điều cần lưu ý khi đăng ký chứng chỉ tiếng Anh B2

Khi đăng ký bằng tiếng Anh B2, bạn nên ghi nhớ một số vấn đề sau:

Hồ sơ đăng ký

Hồ sơ đăng ký thi chứng chỉ tiếng Anh B2, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Phiếu đăng ký dự thi có dán ảnh 3x4cm.
  • Bản photo giấy tờ tùy thân.
  • 3 ảnh 3×4 cm phông nền trắng, chụp không quá 6 tháng, không chỉnh sửa.

Lệ phí thi

Lệ phí thi chứng chỉ B2 tiếng Anh bao nhiêu?
Lệ phí thi chứng chỉ B2 tiếng Anh bao nhiêu?

Lệ phí thi bằng B2 tiếng Anh ở các trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép dao động từ 1.5 triệu tới 1.8 triệu. Bạn nên chủ động liên hệ với các trường để biết được thông tin chính xác nhất về lệ phí thi.

Địa chỉ thi bằng tiếng Anh B2

Không phải đơn vị nào cũng được phép tổ chức thi, cấp chứng chỉ B2 tiếng Anh. Với chứng chỉ tiếng Anh B2 châu Âu, bạn có thể đăng ký thi trực tiếp tại những trung tâm khảo thí do tổ chức Cambridge ủy quyền tại Việt Nam. Còn với chứng chỉ tiếng Anh B2 nội bộ, bạn có thể đăng ký tại 18 trường đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép thi và cấp chứng chỉ.

Phía trên là các thông tin liên quan tới bằng B2 tiếng Anh. Hy vọng qua đó, bạn có cái nhìn tổng quát nhất về loại chứng chỉ tiếng Anh này và đưa ra được quyết định tốt nhất cho công việc, học tập của bản thân.

4.7/5 - (16 bình chọn)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button