Giáo dụcNgoại ngữ

TOPIK là gì? Thi chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK có khó không?

Hiện nay có rất nhiều học sinh, sinh viên và thậm chí là người đi làm ở Việt Nam lựa chọn học tiếng Hàn. Đây là ngôn ngữ đem lại nhiều lợi ích như cải thiện mức lương, khả năng định cư tại Hàn hoặc là đi du lịch Hàn Quốc dễ dàng hơn. Tuy nhiên dù là lý do gì đi chăng nữa thì người học cần đạt được chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK. Vậy TOPIK là gì? Và làm thế nào để thi chứng chỉ TOPIK thành công?  

TOPIK là gì?

Hiện nay có 2 loại chứng chỉ tiếng Hàn là TOPIK và KLPT được nhiều người lựa chọn theo học. Đây là những chứng chỉ thích hợp cho người có mục tiêu du học hoặc kiếm việc làm tại Hàn Quốc. 

TOPIK là chứng chỉ kiểm tra năng lực tiếng Hàn
TOPIK là chứng chỉ kiểm tra năng lực tiếng Hàn

Tuy nhiên TOPIK (Test of Proficiency in Korean) là loại chứng chỉ tiếng Hàn mang tính chất học thuật nhiều hơn. Vì thế những bạn học sinh, sinh viên theo đuổi mục tiêu học tập và du học tại Hàn nên lựa chọn chứng chỉ này. Đây là một chứng chỉ quan trọng và cần thiết cho những người đang muốn xin visa Hàn. Bằng TOPIK tiếng Hàn của bạn càng cao thì càng dễ dàng nhận được những suất học bổng của trường hoặc chính phủ Hàn Quốc.

Chứng chỉ TOPIK (hay còn được gọi là bằng TOPIK) là kỳ thi năng lực tiếng Hàn được tổ chức bởi Viện Giáo dục Quốc tế Quốc gia Hàn Quốc. Chứng chỉ này được dùng để đánh giá trình độ nghe, đọc, viết ngoại ngữ tiếng Hàn của người nước ngoài cùng với Hàn kiều. Kỳ thi TOPIK không áp dụng đối với người bản xứ.

TOPIK rất cần thiết để xin visa Hàn Quốc
TOPIK rất cần thiết để xin visa Hàn Quốc 

Các cấp độ chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK

Hiện nay TOPIK được chia làm 6 cấp độ từ 1 đến 6 và phân thành sơ cấp, trung cấp cùng cao cấp. Trước tháng 7/2014 thì mỗi cấp đều có những cuộc thi riêng, tuy nhiên từ kỳ thi thứ 35 thì TOPIK được gộp lại thành TOPIK I – dành cho người thi trình độ sơ cấp tiếng Hàn và TOPIK II dành cho trình độ tiếng Hàn trung cấp và cao cấp. 

TOPIK I có 2 cấp độ

TOPIK I dành cho 2 cấp độ: 

  • Cấp độ 1 (topik 1): Đề thi nhận biết mặt chữ Hàn và cách chào hỏi cơ bản trong tiếng Hàn.
  • Cấp độ 2 (topik 2): Đề thi về giao tiếp cơ bản về cuộc sống hàng ngày bằng tiếng Hàn.

TOPIK cấp độ 1 và cấp độ 2 có chung đề thi. 

TOPIK được chia làm 6 cấp độ
TOPIK được chia làm 6 cấp độ

TOPIK II có 4 cấp độ

TOPIK I dành cho 4 cấp độ: 

  • Cấp độ 3 (topik 3): Giao tiếp thành thạo. 
  • Cấp độ 4 (topik 4): Đề thi về giao tiếp tốt, trình độ đọc và viết tiếng Hàn thành thạo. Sinh viên theo học chuyên ngành tại các trường Đại học Hàn Quốc cần đạt chứng chỉ này.
  • Cấp độ 5 (topik 5): Yêu cầu người thi nói thành thạo ngữ điệu của người bản xứ. 
  • Cấp độ 6 (topik 6): Am hiểu về ngôn ngữ Hàn Quốc. Đây là mức chứng chỉ rất khó, ít người đạt được. 

TOPIK cấp độ 3, 4, 5 và 6 có chung đề thi.

Kinh nghiệm thi chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK 

Kỳ thi chứng chỉ tiếng Hàn bằng TOPIK có nhiều cấp độ. Những cấp độ thấp không hề khó. Vì thế bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và áp dụng một số mẹo sau để thành công vượt qua kỳ thi: 

  • Đầu tiên bạn cần xác định mục tiêu để thi chứng chỉ tiếng Hàn. Bạn có thể thử làm đề thi rồi tự chấm điểm để xem trình độ thuộc cấp nào của TOPIK. Đây là kinh nghiệm giúp bạn đảm bảo đăng ký dự thi phù hợp nhất với trình độ tiếng Hàn của mình. 
  • Topik 1 không hề khó vì đây là trình độ cơ bản và sơ cấp nhất. Bạn có thể luyện thi Topik 1 bằng cách ôn tập quyền tiếng Hàn sơ cấp. Hãy ghi nhớ kỹ các cấu trúc câu và thuộc lòng các ví dụ chào hỏi cơ bản. 
  • Tập giải các đề thi Topik mới nhất và bắt đầu bằng đề thi tiếng Hàn sơ cấp. Bạn không nhất thiết phải học toàn bộ các quyền sách tiếng Hàn. Hãy nắm vững kiến thức cơ bản. 
  • Có kỹ năng làm bài thi khoa học, tập trung làm nhanh các câu dễ dàng và bản thân biết mình làm được. Những câu không rõ thì chọn đáp án ít nhất vì đề thi Topik thường phân bổ đều số lượng đáp án. 
  • Học từ vựng thật chăm chỉ vì Topik 2 có nhiều câu hỏi liên quan từ vựng. Đồng thời luyện nghe thường xuyên để phản ứng nhanh. Có thể luyện nghe và nói chuyện tiếng Hàn với bạn học, thầy cô giáo hoặc người Hàn. 
  • Học tiếng Hàn qua các bộ phim, bài hát hoặc các show truyền hình Hàn Quốc. Đừng xem bằng phụ đề vì thường dễ phụ thuộc mà không học được nhiều. 
  • Lựa chọn đăng ký luyện thi chứng chỉ tiếng hàn TOPIK tại các trung tâm uy tín. Bạn sẽ có nhiều cơ hội rèn luyện hơn. 
TOPIK cấp độ 1 và 2 không khó nhưng bạn cần chăm chỉ
TOPIK cấp độ 1 và 2 không khó nhưng bạn cần chăm chỉ

Hướng dẫn in chứng chỉ TOPIK

Từ năm 12/2018, chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK không được chuyển phát theo đường bưu điện từ Hàn nữa. Các thí sinh sẽ phải chủ động in chứng chỉ TOPIK từ trên website http://www.topik.go.kr/usr/cmm/index.do, sau khi xem điểm thi TOPIK tại đây. Bạn được miễn phí cho lần in đầu tiên, nhưng bị tính phí ở các lần in tiếp theo. 

Để in chứng chỉ TOPIK, bạn cần sử dụng máy tính kết nối internet và máy in cùng các thông tin về kỳ thi như số báo danh, ngày tháng năm sinh, kỳ thi lần thứ bao nhiêu và số điểm của từng phần thi. Bạn nên photo chứng chỉ thành nhiều bản để dự phòng các trường hợp bị nhàu nát, rách hoặc bị mất. 

Trên đây là những thông tin về chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK. Nếu bạn có ý định du học tại Hàn Quốc, hãy đăng ký thi chứng chỉ này ngay. Hy vọng những chia sẻ trên giúp bạn có nhiều kinh nghiệm để thành công vượt qua kỳ thi. 

4.7/5 - (8 bình chọn)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button