Sức khoẻ Đời Sống

Pod chill là gì? Những điều cần biết về Pod Chill

Pod chill – một cái tên còn khá xa lạ với nhiều người dân, nhưng lại rất quen thuộc trong cộng đồng Pod, Vape. Vậy Pod chill là gì, tác hại của Pod chill như thế nào? Cùng Tonghopnews phân tích qua bài viết dưới đây.

Pod chill là gì?

Pod chill là gì?
Pod chill là gì?

Pod chill một loại thiết bị thuốc lá điện tử (có vẻ ngoài tương tự dòng pod 1 lần) có chứa tinh dầu cần sa tổng hợp được pha trộn lại với nhau và không rõ nguồn gốc. 

Với những thành phần tương tự như ma tuý thì việc hút pod chill rất dễ dẫn đến cảm giác gây nghiện. Nếu dùng quá nhiều thì với độc tính của ma tuý thì sẽ có những tác hại không lường trước được lên hệ thần kinh, tim mạch, hô hấp,.. dẫn đến ngộ độc, gây ảo giác. Nguy hiểm tới tính mạng bản thân và cho cả những người xung quanh.

Thành phần có trong tinh dầu Pod chill

Tinh dầu Pod chill được biết đến từ năm 2016 với các tên gọi khác như tinh dầu relax, tinh dầu chill, tinh dầu CBD, juice relax (với dòng pod chill bsafe).

Các chất có trong pod chill đã được Chính phủ nêu ra trong Nghị định 57

Trong đó,  bổ sung 14 chất ma túy vào Mục IIC, Danh mục II gồm: các chất nhóm cần sa tổng hợp: ADB –BUTINACA, 4F-ABUTINACA, 4F-MDMB-BICA, MDMB-4en-PINACA, CUMYL PEGACLONE; các chất nhóm ATS – 2FMA, 3-FEA; các chất nhóm cathinone tổng hợp – 3-MMC và N-methyl ethylone; các chất opioid tổng hợp: Brorphine, Isotonitazene, Metonitazene; chất nhóm LSD: 1Cp-LSD; chất nhóm PCP: Diphenidine.

Bổ sung 3 chất ma túy vào Danh mục III gồm:  Các chất nhóm Benzodiazepine: Clonazolam, Diclazepam, Flubromazolam. Bổ sung 3 tiền chất vào Mục IVA, Danh mục IV gồm: Các tiền chất của fentanyl: 1-boc-4-AP, 4-AP, Norfentanyl.

Thành phần cần sa tổng hợp được tìm thấy trong pod chill
Thành phần cần sa tổng hợp được tìm thấy trong pod chill

Ngoài ra, một số loại pod chill khác có các thành phần như các chất kích thích nặng liều: Salvia, Shikigami, Ayahuasca, Mescaline.

Pod chill có gì khác so với Pod thường?

Pod chill có vẻ ngoài không khác gì so với pod thường. Theo Tonghopnews tìm hiểu, thì một số nơi bán sẽ thu mua xác của những cây pod 1 lần được cho là bình thường kia và sau khi “tái chế” thì khả năng cao sẽ trở thành pod chill.
Hoặc có một số hãng chuyên sản xuất pod chill dưới dạng pod 1 lần như bsafe,….

Pod chill có bề ngoài không khác gì so với pod bình thường
Pod chill có bề ngoài không khác gì so với pod bình thường

Tác hại của pod chill là gì?

Khi dùng ở liều lượng ít thì có thể sẽ có không biểu hiện gì, nhưng những tác hại của pod chill sẽ dần hiện rõ qua một thời gian sử dụng.

Hút Pod chill tàn phá sức khoẻ 

Pod chill có ảnh hưởng cực kỳ xấu đối với sức khoẻ của người sử dụng:

Pod chill gây ngộ đọc - Tác hại của pod chill
Pod chill gây ngộ đọc – Tác hại của pod chill
  • Có 1 thời gian bị tiêu chảy, không thiết ăn gì chỉ muốn hút và hút, uống nước thôi mà cũng thấy no, trằn trọc mất ngủ.
  • Kiểu như trong người có điện, đêm không ngủ được toàn nằm khóc, đầu óc không tập trung được
  • Tôi hút xong bây giờ người yếu lắm rồi, lúc nào cũng gật gù xử lý thì chậm chạp. Tay chân run không còn nhiều cảm giác, đầu hay nghĩ linh tinh, ngại giao tiếp.

Đây là những lời tâm sự từ tận đáy lòng của những người từng nghiện pod chill trên 1 năm về tác hại ghê gớm của nó.

Hút pod chill ảnh hưởng đến gia đình và xã hội

Giá của một cây pod chill không hề rẻ, trung bình từ 500000 VNĐ trở lên. Và đối với những người nghiện thì hút trong 2 đến 3 ngày hết 1 cây là chuyện bình thường. Nên chi phí hằng tháng bỏ ra để thoả mãn cơn nghiện là không hề nhỏ.

Nhiều gia đình vì chuyện này mà dẫn đến tan vỡ hạnh phúc. Đồng thời để giải quyết cơn nghiện của mình thì nhiều con nghiện sẵn sàng làm những điều gây hại tới xã hội.

Pod chill khi test có lên không? Có dương tính không?

Pod chill được nhận định như là một loại ma túy mới, dẫn đến khi test sẽ không cho ra kết quả dương tính. Đây cũng chính là một trong những trở ngại lớn trong việc phòng chống của các lực lượng chức năng.
Nhưng cũng đừng vội mừng, vì cuộc chiến chống lại chất cấm gây nghiện này chưa bao giờ ngơi nghỉ. Nên việc test ra kết quả chính xác sẽ sớm thôi.

Pod chill có bị cấm không?

Pod chill bị cấm mua bán tại Việt Nam.

“Theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất, các thành phần có trong cỏ mỹ, pod chill, tinh dầu CBD,… đều là các chất nằm trong danh mục cấm.”

Hút pod chill ở Việt Nam có bị phạt không?

Hút pod chill có bị phạt, và đã được nêu rõ trong Điều 101 và Điều 251 của BLHS.

“Trường hợp người dưới 18 tuổi mua bán trái phép chất ma túy thì tùy từng mức độ của hành vi phạm tội sẽ có các mức hình phạt khác nhau, cao nhất là 12 năm tù đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, cao nhất là 18 năm tù đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi.”

Thực trạng đáng báo động hiện nay liên quan tới Pod chill

Việc mua bán công khai và tràn lan trên Internet thông qua các website, các group của những mạng xã hội. Dẫn đến việc mua 1 cây pod chill không hề khó và rất dễ bắt hình ảnh những bạn trẻ, cô cậu học sinh có độ tuổi khả nhỏ sử dụng pod chill.

Và hậu quả có thể thấy gần đây trên nhiều phương tiện đại chúng. Các phóng sự trên TV cũng nêu rất rõ như: “nhiều học sinh sau khi hút xong thì không làm chủ được hành vi, lời nói, xuất hiện các ảo giác” và nặng hơn cả là dẫn tới ngộ độc ảnh hưởng tới tính mạng.

Pod chill gây mê sảng, ảo giác
Pod chill gây mê sảng, ảo giác

Cách cai nghiện Pod chill

  • Tham gia các hoạt động thể chất, giảm thiểu tần suất hút pod chill
  • Cảm xúc tiêu cực cũng là một trong tác động dẫn tới việc tìm tới pod chill để giải toả. Nên hạn chế tối đa những thứ có thể tác động tiêu cực đến bạn.
  • Nếu cảm thân bản thân không đủ nghị lực, thì hãy tìm đến các cơ sở y tế để được tư vấn cụ thể quá trình cai nghiện pod chill

Vậy nên nhiều bạn, đặc biệt là trong lứa tuổi học sinh, sinh viên khi gặp khó khăn trong cuộc sống, có các vấn đề về tâm lý thì tuyệt đối đừng nghĩ đến, đừng thử.

Nguồn tham khảo:
https://cand.com.vn/phap-luat/tac-hai-lau-dai-cua-chat-ma-tuy-duoc-tam-vao-soi-thao-moc-tinh-dau-thuoc-la-dien-tu-i668866/

4/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button